Tuesday, April 22, 2008

Ang Madamot na Yaya ng Anak ko

We went to Lemery, Batangas. Daddy's hometown! It was Tita Ruby's Wedding kasi. not in the mood to make kwento what happened, just check the pics HERE.

But this blog post isn't really about our trip to Lemery. It's about Yaya.

Ruby calles her -Yayang Madamot.

And she really is madamot with Mikel. Even sakin! When I say "I want to carry Mikel na" She really insist that I don't, siya na lang daw. Then magtatalo kaming dalawa. Isipin mo She'll argue with me pa dahil ayaw niyang i-carry ko si Mikel?! And I'm the Mom and I'm the one paying her ha! Buti sana if she does her job well. But No. She spoils lang my baby tas pinakakain always (which sige fine ok lang, but hindi niya pinapainom ng milk! sa isang araw eh mga 2 bottles lang of 6oz naiinom niya, and pag nasaakin yun) tas I am the one giving vitamins to my baby pa, and refilling the milk containers. When siya dapat mga yun and ako magalaga kay mikel. Pang sterilize lang siya at mga mabibigat na trabaho.

Speaking of Sterilize eh nung nagpunta kami lemery she forgot the bottle brush that I love there, and A newly opened 6liters of Wilkins! tas ang kalat niya I swear, I see Milk/Water Bottles na nakakalat around the house sa Lemery.

The only thing I like about having a yaya is naiiwan ko si Mikel at nakakalabas ako. Which tagal ko ng gusto before kasi I was stuck lang sa house everyday dati. And I also get to sleep in if I want to. Si Mikel kasi early riser yan sometimes, pero other times hindi naman, iba iba talaga kasi.

Anyway, My mom made sumbong kanina na when Yaya had to get a bib here sa 2nd floor (karga niya si Mikel) so my mum offered to get mikel from here muna while she gets the bib. Aba! Ayaw daw! as in sinigawan pa ng mom ko para lang ibigay sa kanya. What is that? kung ako nga hindi madamot sa pagkarga ng iba tas ang yaya pa ang magdadamot?! This is insane! Ganito ba talaga lahat ng yaya? Or Malas lang ako.

Hindi naman kasi ako yung type na nagagalit. Although and daming beses ko na siyang napagalitan, I just don't think na nakakatakot kasi ako magalit kaya hindi siya sumusunod sakin. I don't know what to do. I just finished pa naman editing my resume, apply na sana ako work rin kasi, then this happened. So parang ayaw ko naman iiwan si Mikel sa Madamot na yaya ko. Fear ko is baka super attached na ni yaya kay Mikel eh nakawin na lang niya one day. Haha praning ba? Si Hubby rin praning din, ayaw niyang iiwan si Mikel kay yaya tas tulog ako or aalis ako tas walang ibang tao sa house.

Now My question ulit... Lahat ba ng Yaya ganito? or karamihan ba ng yaya ganito? Should I still stick with her and pagsabihan lang ulit? or palit ng yaya? or no yaya na lang muna? Really appreciate comments sana. TIA!

6 comments:

PinayWAHMsaid...

Hi Mommy Cara...

Hmm...a tough call. Di ba bago lang yung yaya ng baby mo? I think you may need to sit down with her. You, your husband, you Mom and whoever is 'above' her - using 'above' for the lack of a better word.

Anyway, she should know what's expected of her...if you have to do it in black and white, then be it. She doesn't seem to know her job very well so I guess you have to lay it all down for her. Cards on the table baga.

Her 'attitude' is somehow questionable. She shouldn't be denying you of your child. If someone does that to me, esp a yaya, I am going to fire her right there and then...but that's just me.

It may be time for that long overdue talk of 'who's the boss here'...hehe. Seriously, just list to her what SHE IS EXPECTED to do as the Yaya of your little boy. You have ALL THE RIGHT to call her attention if and when she does something that's not agreeable to you and/or your family.

Ha! Taray ba? Nah...just laying down here what I would do if I were in your shoes...

Take care...

Juliana

Cara Castillosaid...

Thanks for the comment Juliana. I will talk to My husband about it (he's at work pa kasi) But I think he will agree with you. Mataray din yun kasi haha. as for me, I need a push pa. Maybe I'll just let my hubby do all the talking haha!

~*~ Badet ~*~said...

Hi Mommy Cara. Naloka ako sa yaya ng baby mo. Although wala pa kaming baby ng hubby ko, that is not the case with my brother's yaya, they have a 1-yr. old son. The yaya does all the dirty jobs and when the parents get home from work, the yaya lets them play with their son while the yaya does other chores like cleaning the bottles, etc... The yaya shouldn't deprive the parents of their child, konti na nga lang yung time ng mga parents sa baby nila, sa gabi and weekends na lang nila nasosolo yung baby.

I think mahihirapan ka pang pinatagal mo pa yung situation na ganyan yung behavior nung yaya, baka there'll come a time na mas malapit na yung baby sa yaya which is a parents' nightmare. =)

Anonymoussaid...

ano, gulpihin ko na?

Cara Castillosaid...

wala na yung yaya. nagdecide na rin siya umalis coz I she heard my mom and I talking about it

Anonymoussaid...

nakaka takot naman ang yaya nyo possessive kung ako lang terminate ko na agad yan, wala na tanong tanong pa kasi baka may sayad yan nakakatakot.